Logo
Slogan

5 dấu hiệu nhận biết hư hỏng của vòng bi – bạc đạn ô tô.

Vòng bi “bạc đạn” là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe, đảm bảo sự vận hành trơn tru cho các bộ phận của ô tô. Vòng bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát.

Bạc đạn hay ổ bi bánh xe có nhiệm vụ biến đổi ma sát trượt giữa moay ơ bánh xe và trục bánh xe thành ma sát lăn. Dạng ma sát lăn sẽ ít gây hư hỏng hơn so với các dạng ma sát khác. Nếu không được bảo dưỡng định kỳ thì mỡ bôi trơn cho bạc đạn sẽ bị biến chất và hư hỏng, không còn tác dụng bôi trơn nữa. Khi đó ma sát giữa ổ bi với trục bánh xe sẽ tăng lên và dẫn đến những hư hỏng. Khi vòng bi ô tô gặp vấn đề và hư hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ máy và thiết bị ô tô bị hư hỏng. Việc phát hiện sớm những sự cố và hư hỏng của vòng bi ô tô có thể tránh được các hư hỏng cho các bộ phận khác của ô tô và dễ khắc phục sự cố.

Bạc đạn bị hư không những gây tiếng ồn mà còn sinh nhiệt lớn, làm ảnh hưởng đến quá trình làm mát của động cơ. Ngoài ra, bạc đạn bị hư trong quá trình vận hành mà không được khắc phục kịp thời sẽ kéo theo hư hỏng của toàn bộ máy, làm hỏng moay ơ bánh xe...
Để tránh những sự cố không mong muốn do bạc đạn hỏng thì cách tốt nhất chính là nhận biết, chuẩn đoán trước nguy cơ hư hỏng để xử lý và khắc phục kịp thời. Trong bài viết dưới đây, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu các dấu hiệu giúp nhận biết sớm vấn đề xảy ra với bạc đạn để sửa chữa, thay thế kịp thời.

1 -›Xe rung lắc khi đang vận hành.                   
Khi chạy xe và nhận thấy hiện tượng bánh xe bị lắc thì có thể đó chính là dấu hiệu nhận biết bạc đạn bị hỏng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do xe di chuyển nhiều trên địa hình gập ghềnh làm cho bi bị mòn, vỡ. Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể là do trước đó xe bị tai nạn gây hỏng bạc đạn nhưng chưa được xử lý.

Nhận thấy hiện tượng này, cách tốt nhất là nên đưa xe đi kiểm tra để xử lý kịp thời để tránh gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác và những tình huống nguy hại khi điều khiển xe.

2-› Tiếng ồn phát ra từ khu vực bánh xe.
Nếu các viên bi của bạc đạn không được bôi trơn hoặc vòng bi bị gãy thì sẽ gây ra tiếng ồn khó chịu khi bánh xe chuyển động. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến trục bánh xe bị hỏng.

 3-› Lốp xe mòn không đồng đều.

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho bánh xe mòn không đều, một trong số đó chính là do bạc đạn bị hỏng. Nếu thấy hoa lốp bánh xe mòn không đều, hãy tiến hành kiểm tra lại các bánh xe hoặc các chi tiết như phuộc nhún, rô tuyn lái.

4-› Nhiệt độ động cơ tăng bất thường.
Nhiệt độ động cơ tăng bất thường phản ánh sự quá tải của vòng bi. Dẫn đến tình trạng này có thể là do bạn đã chọn và lắp loại vòng bi không phù hợp với độ chịu tải của xe. Chính vì vậy, khi chọn vòng bi “bạc đạn” để thay thế thì nên chọn loại phù hợp với độ chịu tải của xe.

5 -› Ngoài các dầu hiệu trên, vòng bi "bạc đạn" hư hỏng có thể gây ra mùi khét, các mạ kim loại sẽ xuất hiện nhiều trong lớp mỡ bôi trơn và gây hư hỏng cho moay ơ bánh xe nếu bạn không thay thế kịp thời.

Hầu hết các thành phần của bạc đạn đều được xử lý nhiệt để làm tăng độ cứng bề mặt. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nếu nhiệt độ bánh xe tăng cao cùng với sự phá vỡ cấu trúc mỡ bôi trơn thì bề mặt kim loại vẫn có thể bị hư hỏng, rạn nứt hoặc bong tróc. Nhiệt độ bánh xe tăng cao có thể do quá trình phanh bị bó kẹt, hoặc thói quen phanh gấp của người lái. Ngoài ra, nước cũng là một kẻ thù của ổ bi khi nó có thể ăn mòn kim loại và làm hư hỏng lớp mỡ bôi trơn trong ổ bi.

Phốt làm kín thường được sử dụng để ngăn không cho bụi bẩn cũng như các yếu tố ăn mòn có thể lọt vào trong bạc đạn. Nếu phốt này bị hư hỏng thì lớp mỡ bôi trơn bạc đạn sẽ dễ bị hư hỏng và làm cho các viên bi trong bạc đạn bị rỗ, mẻ và dẫn đến những tiếng kêu.

Như vậy, Để đảm bảo tuổi thọ cho bạc đạn cũng như phòng tránh hư hỏng thì chủ xe cần nắm rõ các nguyên nhân gây hỏng bạc đạn và nếu thấy xe có những dấu hiệu như trên hãy kiểm tra xe ngay hoặc mang xe tới garage để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Bởi vì ổ bi bánh xe là một chi tiết vô cùng quan trọng.

Tin tức liên quan

Đối tác chiến lược

Hỗ trợ trực tuyến

Các mã số không có trong web, LH trực tiếp: 0919.822.505 ( Mr. Sơn)

Điện thoại:

Hỗ Trợ Kinh Doanh: 0977.189.348

Điện thoại:

Bộ phận kỹ thuật

Điện thoại:

Dành cho quảng cáo

QC WORKING
QC THOGOI
QC2 WORKING
QC2THOGOI
WORKING QC
tho gioi QC

Thư góp ý

Video Clip

Hình ảnh kho hàng

KH6
kh4
KH2
KH3
KH5